อิหร่านแบนสองแข้งพ้นทีมชาติหลังลงช่วยสโมสรพบทีมอิสราเอล

ฟุตบอลทีมชาติอิหร่านทำการแบนสองผู้เล่นของพวกเขาอย่าง มาซูด โชจาอี และ เอฮ์ซาน ฮัจ ซาฟี่ หลังจากที่ทั้งคู่ลงสนามช่วยต้นสังกัดในกรีซพบกับทีมจากอิสราเอล โชจาอี มิดฟิลด์วัย 33 ปี และ ฮัจ ซาฟี่ วิงแบ็ควัย 27 ปี ลงสนามให้กับพานิโอนิออส ในศึกยูโรป้า ลีก รอบคัดเลือกรอบสาม เลกที่สองในบ้านพบกับ มัคคาบี้ เทลอาวีฟ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา ล่าสุดเขาทั้งสองโดนบทลงโทษห้ามรับใช้ทีมชาติอิหร่านอีกต่อไป เนื่องจากทำผิดข้อห้ามที่ว่าไม่ให้ผู้เล่นของพวกเขาลงสนามพบกับผู้เล่นหรือทีมที่มาจากอิสราเอล
“โชจาอี และ ฮัจ ซาฟี ไม่มีที่ในฟุตบอลทีมชาติอีกต่อไป” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬาอิหร่านอย่างโมฮัมหมัด เรซ่า ดาวาร์ซานี่ บอกผ่านสื่อ
“พวกเขาได้มีสัญญาค่าจ้างกับสโมสรเพื่อให้เล่นกับทีม แต่การเล่นกับทีมที่เป็นตัวแทนของระบอบการปกครองที่น่ารังเกียจนั้นเป็นอะไรที่ยอมรับไม่ได้สำหรับชาวอิหร่าน”
เขาบอกต่อว่าผู้เล่นทั้งสองคนนั้นปฏิเสธลงเล่นในเกมเลกแรกที่ต้องบุกไปเยือนที่อิสราเอลแม้ว่าจะเสี่ยงได้รับ”แรงกดดัน”และ”โทษปรับเงิน”จากสโมสร พวกเขาลงเล่นเลกสองที่กรีซ แต่ก็ไม่สามารถช่วยทีมเข้ารอบต่อไปได้เนื่องจากแพ้ไปด้วยสกอร์รวม 2-0 อย่างไรก็ตามผู้เล่นปัจจุบันและอดีตดาวเตะชื่อดังหลายคนซึ่งรวมถึง อาลี คาริมี่ และ เมห์ดี้ ทาเรมี่ ออกมาสนับสนุนเพื่อนนักเตะว่า ทั้งสองคนไม่มีทางเลือกต้องลงสนามช่วยทีม แต่รองประธานสมาคมฟุตบอลอิหร่านอย่าง อาลี คาฟาเชียน ออกมาบอกว่าทั้งสองคนไม่ควรลงเล่น “แม้ว่าจะทำให้ถูกสโมสรยกเลิกสัญญาก็ตาม” อิหร่านนั้นมีปัญหาทางการเมืองการปกครองกับอิสราเอล และเชื่อว่าการกระทำใดๆ รวมถึงเรื่องกีฬา ร่วมกับอิสราเอลนั้นหมายถึงการยอมรับรัฐยิว ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาไม่ยอมรับ อย่างไรก็ตามจากรายงานของบัญชีทวิตเตอร์ @IsraelPersian ระบุคำพูดของกระทรวงต่างประเทศอิสราเอลเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ว่า “มาซูด โชจาอี และ เอฮ์ซาน ฮัจ ซาฟี่ ที่ผิดข้อห้ามลงเล่นกับนักกีฬาอิสราเอล นั้นทำได้ดีแล้ว” โชจาอีนั้นลงเล่นให้ทีมชาติอิหร่านไปแล้ว 70 นัดทำ 8 ประตู ขณะที่ ฮัจ ซาฟี่ ติดทีมชาติ 84 นัดยิง 6 ประตู
คลิ๊กลิงค์ —>
คลิ๊กลิงค์ —> .